Các vấn đề về da

3 dấu hiệu lão hóa da sớm

Da lão hóa là quá trình phát triển sinh học bình thường của cơ thể bắt đầu diễn ra từ năm 25 tuổi. Tuy nhiên theo nghiên cứu gần đây, tình trạng da lão hóa da có xu hướng trẻ hóa và các dấu hiệu cũng thể hiện sớm hơn. Nhưng những dấu hiệu lão hóa sớm lại không được để ý tới nên tạo cơ hội cho tình trạng lão hóa da trở nên nhanh hơn. Cùng xem bạn có bị lão hóa sớm hay không với 3 dấu hiệu này nhé.

1. Dấu hiệu lão hóa da sớm

Không phải các nếp nhăn ở khóe miệng hay đuôi mắt là dấu hiệu lão hóa dễ nhận thấy nhất của lão hóa da. Thay vào đó bạn cần để ý đến làn da hơn và cần có biện pháp cải thiện ngay lập tức nếu có 3 biểu hiện này

  • Dầu thừa tiết nhiều bất thường

Mỗi làn da đều sẽ có lượng dầu tương ứng để cân bằng và bảo vệ da khỏe hơn, tuy nhiên da tiết dầu thừa nhiều, ồ ạt khó kiểm soát thì bạn cần lưu ý. Đây là biểu hiện của lão hóa da sớm mà chúng ta có thể nhận thấy đầu tiên để biết tình trạng da lão hóa sớm hay không. 

Quá trình Hydrat hóa của da bị suy yếu khiến lượng nước, độ ẩm của tế bào bị mất đi đột ngột gây ra khô và không còn săn chắc. Vùng da mặt và cổ là nơi có thể theo dõi sự Hydrat của da rõ nhất vì đây là hai vùng có da mỏng. Nguyên nhân do hàm lượng Lipid và Protein trong lớp biểu bì bị thiếu hụt; các sợi Keratin trong các tế bào mô bị giảm đi khiến lượng bã nhờn và Glycerol bị gián đoạn.

Khi da mất quá nhiều nước sẽ khiến mất cân bằng, làn da sẽ tự động khởi động chế độ bảo vệ là tiết dầu nhằm ngăn chặn nước bị mất thêm, khiến da bị xỉn màu, bóng nhờn do đổ nhiều dầu và dễ bị mụn.

  • Da dễ bị nhiễm trùng, dị ứng

Trong trường hợp da bị lão hóa sớm, độ pH của lớp màng acid mantle ở lớp biểu bì thường được đẩy lên cao hơn mức lý tưởng (~4.5-5.5) do sự giảm hàm lượng bã nhờn và mức độ của các enzyme như NHE1, sPLA2 và filaggrin trong da. Hiện tượng này có thể gây tổn thương cho hàng rào biểu bì, làm mất đi khả năng tự nhiên chống khuẩn của da, dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, dị ứng và viêm da.

  • Sụt giảm Collagen và Elastin

Da lão hóa sớm còn do liên kết các sợi collagen và sự tổng hợp elastin bị suy yếu, không chắc chắn gây ra sự chùng nhão chảy xệ của da. Sợi đàn hồi elastin chơi một vai trò quan trọng trong khả năng chống lại sự biến dạng và khả năng phục hồi của da, được gọi chung là độ đàn hồi của da. Trong quá trình lão hóa, cấu trúc của hệ thống sợi đàn hồi elastin cũng bị ảnh hưởng. Tại da lão hóa nội sinh, sợi elastin có thể bị đứt gãy hoặc phân huỷ. Trong khi đó, tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời cũng gây ra sự đứt gãy của cả collagen và elastin. Mặc dù cơ thể có cơ chế tự bù trừ bằng cách tăng sinh thêm các sợi đàn hồi, nhưng chúng thường không được tổ chức và hoạt động hiệu quả, dẫn đến sự mất đàn hồi của da hình thành nếp nhăn.

2. Nguyên nhân gây ra lão hóa da sớm

Da lão hóa có hai nguyên nhân chính là từ bên trong và tác động từ bên ngoài hay còn được hiểu là lão hóa da nội sinh và ngoại sinh.

  • Lão hóa ngoại sinh

Lão hóa ngoại sinh là quá trình lão hóa da chủ yếu do tác động từ bên ngoài do ô nhiễm môi trường, tia UV. Da bị lão hóa ngoại sinh thường thể hiện bằng nếp nhăn sâu hơn, da chùng nhiều hơn và tăng sắc tố. Nguyên nhân chính là do ánh nắng mặt trời liên tục trong thời gian dài phá hủy collagen, elastin và các ADN cần thiết để duy trì sự khỏe mạnh của tế bào da, dẫn đến hình thành nếp nhăn và làm cho cấu trúc da trở nên không đều.

  • Lão hóa nội sinh

Lão hóa nội sinh là quá trình tự nhiên của cơ thể, việc cơ thể dần mất đi chức năng tự tổng hợp collagen sẽ suy giảm theo thời gian. 

+ Lão hóa theo thời gian: Khi tuổi tác tăng cao, làn da và các bộ phận khác trên cơ thể dần suy giảm chức năng. Điển hình, từ khoảng tuổi 25, da mất khoảng 1% collagen mỗi năm, dẫn đến mất độ đàn hồi và khả năng sản xuất elastin. Điều này làm cho da trở nên yếu, dễ bị tổn thương hơn.

+ Mất cân bằng nội tiết tố nữ: Estrogen, một nội tiết tố quan trọng, đóng vai trò trong cân bằng sự trao đổi chất và chức năng sinh lý của phụ nữ. Sự suy giảm của estrogen có thể gây ra lão hóa sớm, biến đổi tâm trạng, và suy giảm sức khỏe nhanh chóng, với nguyên nhân bao gồm tuổi tác, thay đổi sau sinh, căng thẳng, và stress.

+ Sự suy giảm mỡ và xương: Làn da căng bóng phụ thuộc vào sự hỗ trợ của mỡ và xương. Mất đi sự hỗ trợ này dưới tác động của trọng lực có thể khiến da chảy xệ, đặc biệt là ở các khu vực như mặt và cổ.

+ Sự di chuyển của mỡ và cơ: Theo thời gian, sự lỏng lẻo của cơ mặt làm cho da chảy xệ và các phiến mỡ trên mặt bị phá hủy dần, dẫn đến gò má trở nên trũng sâu và da chảy xệ.

3. Ngăn ngừa lão hóa da sớm 

Để ngăn ngừa lão hóa da sớm thì cần phải có các biện pháp làm chậm quá trình lão hóa da cả bên ngoài và bên trong. Một số cách ngừa lão hóa da sớm bạn cần lưu ý như:

  • Bảo vệ da khỏi tác động từ môi trường, ánh nắng mặt trời bằng cách che chắn thật kỹ khi ra ngoài, sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao. Thực hiện thoa lại kem chống nắng 4 tiếng một lần trong quá trình hoạt động làm việc để bảo vệ da tốt nhất.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý. Bổ sung các loại thực  phẩm xanh giàu vitamin B, C, E có trong hoa quả, rau xanh, dầu cá,…Đảm bảo thời gian ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm để cơ thể phục hồi và tái tạo tế bào da.
  • Hoạt động thể chất như thể dục, yoga, pilates,…giúp việc trao đổi chất và tuần hoàn cơ thể tốt hơn, từ đó thúc đẩy sự tổng hợp các chất nhanh giúp da luôn hồng hào, khỏe mạnh, đàn hồi.
  • Bổ sung đủ lượng nước cơ thể cần để duy trì sự trao đổi chất, cân bằng độ ẩm và ngăn ngừa tình trạng khô da. Bạn có thể tính lượng nước bổ sung cho cơ thể bằng công thức sau:

Lượng nước uống cơ bản hàng ngày (lít) = cân nặng (kg) x 0.03 lít

Ví dụ, đối với người 60kg cân nặng thì lượng nước cơ bản cần uống mỗi ngày là:

60 (kg) x 0.03 lít = 1.8 lít.

Vậy mỗi ngày bạn cần bổ sung cho cơ thể 1.8 lít tương đương 1800ml nước.

  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da lão hóa sớm nhằm bảo vệ và làm chậm quá trình lão hóa da. Lựa chọn các sản phẩm có công dụng chính là chăm sóc da lão hóa để đạt hiệu quả tốt nhất. Một số thành phần cần có trong sản phẩm chăm sóc da lão hóa như: collagen, peptide, dầu hạnh nhân, protein đậu nành, HA, Provitamin, retinol, AHA, BHA,…

Bạn có thể tham khảo dòng sản phẩm chuyên chăm sóc cho da lão hóa sớm từ MARGY’S – Thương hiệu mỹ phẩm cao cấp nổi tiếng từ Thụy Sĩ được giới thượng lưu và ngôi sao hạng A tin dùng tại Pháp. 

Dòng sản phẩm của MARGY’S được báo chế theo công nghệ sinh học độc quyền giúp mang lại hiệu quả nhanh chóng cho làn da. Phù hợp với mọi loại da, mọi độ tuổi và đặc biệt phù hợp với làn da ở nơi có khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.

Xem thêm các sản phẩm chăm sóc da lão hóa sớm của MARGY’S tại đây

Các thông tin trong bài viết cung cấp thông tin cho bạn về da lão hóa sớm, tuy nhiên để có một chu trình chăm sóc da lão hóa sớm khoa học, phù hợp bạn hãy liên hệ với chuyên gia của MARGY’S để được tư vấn chi tiết!

author-avatar

About AMH

Công ty cổ phần AMH Quốc tế là nhà nhập khẩu và phân phối các nhãn hàng mỹ phẩm từ Mỹ và Châu Âu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *